Ngày nay, tình trạng vi phạm giao thông đã và đang vượt quá mức báo động đỏ, hành vi vi phạm đã của nước ta được xếp vào loại thứ cao trong khu vực Đông Nam Á. Tai nạn giao thông ngày một xảy ra nhiều với số lượng người thương vong và thiệt hại cả về của cải vật chất ngày một gia tăng đột biến, trầm trọng cũng một phần do không quan tâm đến biển báo giao thông. Vậy có thể hiểu quy định pháp luật “Biển giao nhau với đường ưu tiên và không ưu tiên cùng với CSGT về của chúng tôi.
Căn cứ pháp lý
- Luật Giao thông đường bộ năm 2008
- Thông tư 54/2019 BGTVT
Khái niệm biển báo giao thông
Hiện nay trên các đoạn đường Nhà nước đều có gắn những biển báo để giúp cho người dân đi được thuận trong quá trình di chuyển. Nhưng cũng vẫn sẽ có một số người vẫn chưa nắm rõ được biển báo này hiểu về khái niệm của biển báo. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểm về khái niệm của biển báo giao thông.
Biển báo giao thông là những biển hiệu, chỉ dẫn trên đường thể hiện những thông tin về giao thông, mục đích cơ bản là giúp cho những người tham gia giao thông chấp hành luật giao thông một cách chính xác và an toàn nhất.
Các loại biển báo giao thông hiện nay
Hệ thống biển báo đóng một phần vai trò quan trọng trong việc duy trì trật tự an toàn giao thông, các loại biển báo cũng sẽ giúp người dân và phương tiện giao thông được lưu thông thuận lợi, tránh bị ùn tắc, sai phạm trong quá trình di chuyển. Hiện nay Nhà nước cũng đã phân loại các biển báo giao thông và có 5 loại biển báo như dưới đây:
– Biển báo cấm để biểu thị các điều cấm;
– Biển báo nguy hiểm để cảnh báo các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra;
– Biển hiệu lệnh để báo các hiệu lệnh phải thi hành;
– Biển chỉ dẫn để chỉ dẫn hướng hoặc các điều cần phải biết;
– Biển phụ để thuyết minh bổ sung cho các loại biển cấm, biển báo nguy hiểm, biển hiệu lệnh và biển chỉ dẫn.
Tác dụng của biển báo giao thông
Việc tạo ra những loại biển báo có nhiều tác dụng nổi bật cho người điều khiển phương tiện giao thông tránh được những ùn tắc nếu như người tham gia có thể nằm rõ ý nghĩa và cách sử dụng của từng loại biển báo.
Thứ nhất, giúp người tham gia giao thông điều khiển phương tiện đúng luật
Mỗi loại đường ở các địa phương khác nhau đều có những đặc điểm, quy định riêng về tốc độ, làn đường… Lúc này, biển báo có nhiệm vụ giúp người tham gia giao thông điều khiển phương tiện đi theo đúng quy định về tốc độ, làn đường…để không vi phạm luật giao thông, đảm bảo an toàn cũng như tránh “tiền mất tật mang
Thứ hai, tạo ra văn hóa giao thông tốt đẹp
Khi lưu thông trên đường, người điều khiển phương tiện thường hay gặp những trường hợp không ai nhường ai. Tức là khi đi qua một ngã ba, ngã tư nào đó mà không có những biển hiệu giao thông, ai cũng muốn đi trước để kịp công việc của mình hoặc đơn giản là muốn nhanh đến nơi để tránh nắng nóng trên đường. Điều này có thể dẫn đến những khó chịu, cãi vã, xô xát. Nếu có biển báo giao thông, mọi người sẽ dễ dàng tuân thủ đồng nhất, từ đó tạo nên văn hóa giao thông tốt đẹp.
Thứ ba, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông
Các loại biển chỉ dẫn, biển nguy hiểm, biển cấm…nói chung đều có một tác dụng chính đó là giúp đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Chẳng hạn như: Biển chỉ dẫn giúp lái xe không đi sai làn đường; Biển nguy hiểm cảnh bảo trước những chướng ngại vật sắp tới để tài xế cảnh giác hơn; Biển cấm giúp tài xế không thực hiện những hành vi có thể gây nguy hiểm cho bản thân hoặc người khác.
Phân biệt biển báo đường ưu tiên và đường không ưu tiên
Ở các khu vực đường giao nhau, biển báo đường sẽ ưu tiên thường xuất hiện cùng những loại biển báo giao thông khác khiến cho người điều khiển phương tiện đi lại rất khó nhận biết. Chính vì vậy, nếu như chủ phương tiện không nắm rõ để phân biệt biển báo đường ưu tiên và đường không ưu tiên sẽ dẫn tới việc di chuyển không đúng theo quy định của Luật giao thông. Một số biển báo đường ưu tiên mà người lái cần chú ý để phân biệt được 2 loại biển báo này.
Đường ưu tiên là đường mà trên đó phương tiện tham gia giao thông được các phương tiện giao thông đến từ hướng khác nhường đường khi qua nơi đường giao nhau, được đặt biển báo hiệu đường ưu tiên.
Đồng thời, đường không ưu tiên là đường giao cùng mức với đường ưu tiên.
Biển báo giao nhau với đường ưu tiên được ký hiệu là W.208. Đây là một trong các biển báo thuộc nhóm biển báo nguy hiểm và cảnh báo, có giá trị hiệu lệnh trên các làn đường của chiều xe chạy.
Đặc điểm nhận diện: biển báo giao nhau với đường ưu tiên có hình tam giác đều, 3 đỉnh lượng tròn, một cạnh nằm ngang và đỉnh tương ứng hướng xuống dưới. Được minh họa ở hình sau:
Bển giao nhau với đường không ưu tiên (đường nhánh) ký hiệu là W.207 (a,b,c,d,e,f,g,h,i,k,l).
Trên đường ưu tiên, để báo trước sắp đến nơi giao nhau với đường không ưu tiên, đặt biển số W.207 (a,b,c,d,e,f,g,h,i,k,l). Tùy theo hình dạng nơi giao nhau và hướng đường ưu tiên hay không ưu tiên để chọn kiểu biển hoặc vẽ hình dạng hình vẽ cho phù hợp với thực tế nút giao.
Tại chỗ đường giao với các ngõ, ngách, hẻm hoặc tương tự, tùy theo điều kiện giao thông có thể xem xét sử dụng biển số W.207 khi cần thiết.
Lưu ý: Khi đường ưu tiên giao với nhiều đường không ưu tiên liên tiếp với mật độ giao thông lớn thì sử dụng biển báo W.207d hoặc W.207e kết hợp với sử dụng biển phụ để xác định phạm vi tác dụng của biển (phạm vi đoạn đường giao với nhiều đường không ưu tiên liên tiếp).
Trong phạm vi hiệu lực của biển báo W.207d và W.207e thì không cần thiết phải đặt các biển số W.207 khác.
Nguyên tắc khi gặp biển giao nhau với đường ưu tiên và không ưu tiên
Khi gặp biển báo giao thông người tham gia giao thông cần phải lưu ý các nguyên tắc về cách sử dụng sao cho đúng với quy định và ý nghĩa của từng loại biển báo, đặc biệt đối với những loại biển được xếp vào loại biển báo nguy hiểm. Theo quy định của pháp luật Luật giao thông hiện nay Nhà nước đã đặt ra những quy tắc nhường đường tại những điểm giao nhau.
Quy tắc nhường đường tại nơi giao nhau
Khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường theo quy định sau đây:
– Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải;
– Tại nơi đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi bên trái;
– Tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới.
Hiệu lực của biển giao thông
Ý thức chấp hành hệ thống biển báo, báo hiệu đường bộ, tốc độ xe và khoảng cách giữa các xe không phải là đề tài quá mới mẻ hay xa lạ đối với người điều khiển phương tiện giao thông hiện nay. Có thể thấy rằng việc không chấp hành hiệu lệnh của biển báo giao thông nên Nhà nước đã đặt ra những quy định và mức phạt nhằm răn đe những đối tượng có hành vi vi phạm luật giao thông.
Thứ tự hiệu lực khi tham gia giao thông được xác định như sau:
- Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông có hiệu lực cao nhất;
- Tiếp đến là hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông;
- Và sau đó mới đến hiệu lệnh của biển báo hiệu giao thông đường bộ
- Cuối cùng là đến vạch kẻ đường và các dấu hiệu khác trên đường.
Khi đã ở một ví trí có đặt biển báo giao thông cố định lại có biển báo hiệu khác đặt có tính chất tạm thời mà hai biển này có ý nghĩa khác nhau thì lưu ý người tham gia giao thông phải chấp hành theo hiệu lệnh của biển báo có tính chất tạm thời đó.
Ngoài ra, trong quá trình tham gia giao thông khi có đồng thời đèn tín hiệu và người điều khiển phương tiện giao thông thì người điều khiển phương tiện phải ưu tiên chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.
Chấp hành báo hiệu đường bộ được thể hiện cụ thể theo quy định tại Khoản 1,2 Điều 11 Luật giao thông đường bộ 2008 về chấp hành báo hiệu đường bộ như sau:
“Điều 11. Chấp hành báo hiệu đường bộ
1. Người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ.
2. Khi có người điều khiển giao thông thì người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.”
Mời các bạn xem thêm bài viết
- Biển báo giao nhau với đường ưu tiên có biển phụ không?
- Biển nào báo hiệu giao nhau với đường sắt có rào chắn?
- Biển nào báo hiệu nguy hiểm giao nhau với đường sắt theo quy định?
Thông tin liên hệ
Vấn đề “Biển giao nhau với đường ưu tiên và không ưu tiên” đã được CSGT giải đáp thắc mắc ở bên trên. Với hệ thống công ty chuyên cung cấp dịch vụ pháp lý trên toàn quốc. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc của quý khách hàng liên quan tới dịch vụ tra cứu quy hoạch đất. Với đội ngũ luật sư, chuyên viên, chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ giúp quý khách giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí và ít đi lại.
- FB: www.facebook.com/luatsux
- Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
- Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux
Câu hỏi thường gặp
Vi phạm quy tắc nhường đường tại nơi giao nhau bị xử lý thế nào?
Nếu vi phạm quy tắc nhường đường tại nơi giao nhau sẽ bị xử phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, cụ thể như sau:
Đối với người điều khiển xe ôtô và các loại xe tương tự xe ôtô
– Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe không tuân thủ các quy định về nhường đường tại nơi đường bộ giao nhau; trừ các hành vi vi phạm không giảm tốc độ và nhường đường khi điều khiển xe chạy từ trong ngõ; đường nhánh ra đường chính hoặc không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên; đường chính từ bất kỳ hướng nào tới tại nơi đường giao nhau.
Thực hiện hành vi vi phạm trên nếu gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng.
– Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe:
+ Không giảm tốc độ và nhường đường khi điều khiển xe chạy từ trong ngõ; đường nhánh ra đường chính. Thực hiện hành vi vi phạm trên nếu gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng.
+ Không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên; đường chính từ bất kỳ hướng nào tới tại nơi đường giao nhau. Thực hiện hành vi vi phạm trên nếu gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng.
Đối với người điều khiển xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe môtô và các loại xe tương tự xe gắn máy
– Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe không tuân thủ các quy định về nhường đường tại nơi đường giao nhau. Trừ các hành vi không giảm tốc độ và nhường đường khi điều khiển xe chạy từ trong ngõ; đường nhánh ra đường chính; không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên; đường chính từ bất kỳ hướng nào tới tại nơi đường giao nhau. Thực hiện hành vi vi phạm trên nếu gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng.
– Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với người điều khiển xe:
+ Không giảm tốc độ và nhường đường khi điều khiển xe chạy từ trong ngõ; đường nhánh ra đường chính. Thực hiện hành vi vi phạm trên nếu gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng.
+ Không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên; đường chính từ bất kỳ hướng nào tới tại nơi đường giao nhau. Thực hiện hành vi vi phạm trên nếu gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng.
Cả hai đường giao nhau cùng mức có được coi là đường ưu tiên không?
Cả hai đường giao nhau cùng mức không được coi là đường ưu tiên.